แชร์เทคนิคออกกำลังกายในฟิตเนสคอนโด วันละ 30 นาที ก็เฟิร์มได้

31 Oct 2019

ออกกำลัง1

ข้อดีของการอยู่ในคอนโดโครงการดีๆ คือคุณสามารถใช้ยิมและฟิตเนสได้โดยไม่ต้องเดินทางออกไปข้างนอก ต้องไปเปลี่ยนชุด อาบน้ำ ซึ่งการเตรียมของบางทีมีโอกาสลืมแน่นอน วันนี้ Mana Patanakarn ขอเสนอเทคนิคการออกกำลังกายวันละ 30 นาที ในฟิตเนสของคอนโดที่ไม่ต้องเสียค่ารายเดือนเพิ่ม (เพราะถูกรวมเป็นค่าส่วนกลางที่คุณต้องจ่ายทุกปีอยู่แล้ว) โดยเฉพาะอย่าง  Aspen Condo สุขุมวิท 105 (ลาซาล) ก็เตรียมพื้นที่ฟิตเนสไว้อย่างเพียบพร้อม กว้างขวาง อุปกรณ์ครบครันเรียบร้อย

ออกกำลัง2

การออกกำลังกาย ถ้าเน้นเผาผลาญ จะต้องเลือกการออกกำลังกายที่ทำให้หัวใจเต้นเร็ว อย่างที่เรียกกันว่า cardio ซึ่งข้อดีของการออกกำลังกายแบบ cardio คือ ช่วยลดความเสี่ยงสุขภาพ เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคอ้วนลงพุง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็งบางชนิดได้ด้วย

ออกกำลัง4

ถ้าอยากเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ก็ให้เน้นการออกกำลังกายแนวเวทเทรนนิ่ง (weight training) ที่มีทั้งการใช้อุปกรณ์และออกกำลังด้วยท่าทางต่างๆ กับร่างกายตัวเอง (body weight) ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล การเลือกออกกำลังกายแบบไหน ต้องตรวจสอบความพร้อมของร่างกายและอุปกรณ์ทุกครั้งนะคะ

ออกกำลัง3

เดินเร็วบนลู่วิ่ง

เลือกความเร็วที่ทำให้หัวใจเต้นในระดับโซน 1–2 ให้เหงื่อออกซึมๆ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าระดับการเต้นของหัวใจเราอยู่ระดับไหนหรือโซนไหน ณ เวลานี้ลองหาอุปกรณ์ที่เป็น Smartwatch รัดข้อมือมาใช้ ในราคาเริ่มต้นประมาณ 700 กว่าบาท เจ้าอุปกรณ์นี้ถ้าเราใส่ไว้ทั้งวัน มันจะช่วยนับก้าวเดินในแต่ละวันของคุณ วัดการเผาผลาญรวมเป็นแคลอรี่ต่อวันได้ด้วย และถ้าออกกำลังกายแนวคาร์ดิโออย่างการเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน อุปกรณ์นี้ก็จะช่วยเก็บข้อมูลการออกกำลังกายของเราไว้ให้ด้วย

ปั่นจักรยานกับที่

สำหรับใครที่มีซีรีส์เรื่องโปรดรอดู การนั่งบนอานแล้วปั่นไปด้วย ดูซีรี่ส์ไปด้วยก็เพลินไม่น้อย และไม่เสียสายตาหรือโฟกัสเพราะศีรษะเราอยู่นิ่งกับที่

เดินวงรี หรือ Elliptical

อันนี้ได้ทั้งเบิร์นแคลอรี และเพิ่มความกระชับส่วนแขน ขา สะโพกเลย

ส่วนการออกกำลังกายแบบ weight training อันนี้จริงอยู่ที่ฟิตเนสคอนโดอาจไม่มีเทรนเนอร์คอยดูแล แต่เราสามารถสืบค้นท่าทางการเล่นเวทที่ถูกวิธีได้ทาง Youtube หรือใช้แอพที่ช่วยนับเซ็ต เลือกเท่า จับเวลาเราได้ในตัว เช่นแอพอย่าง Steaks Workout, Freeletics, Asana Rebel, Gymnotize เป็นต้น มีให้เลือกทั้งบน iOS และ Android

ออกกำลัง6

แอพ Freeletics มาพร้อมคอร์สเล่นบอดี้เวทให้คุณเลือกออกกำลังกายตามเซ็ตต่างๆ ได้เลย

30 นาทีต่อวันอาจดูไม่เยอะ ถ้าใครออกกำลังกายเสร็จแล้วรู้สึกฟิน ทำได้ต่อเนื่องเป็นนิสัยก็ขอแนะนำให้ออกกำลังกายให้เข้มข้นขึ้นและนานขึ้นอีกหน่อยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เชื่อเลยว่าภายในอีกหกเดือนข้างหน้าคุณจะเป็นคุณคนใหม่แน่นอน และเนื่องจากฟิตเนสคอนโดเป็นพื้นที่ส่วนกลาง การรักษาความสะอาดและรักษามารยาทในที่ส่วนรวมเป็นสิ่งสำคัญ อย่าลืมเคารพกฎระเบียบที่สถานที่กำหนดไว้กันด้วยนะคะ

----------------------------------------

Mana Patanakarn

Designing Life's Foundation "มองรอบด้าน เพื่อชีวิต"

www.manapat.co.th

#มานะพัฒนาการ 
#ManaPatanakarn
#DesigningLifesFoundation

เพิ่มเพื่อน facebook twitter instagram youtube

บทความที่เกี่ยวข้อง

พลังงานบวกที่หมุนเวียนสู่แรงบันดาลใจวาดภาพประกอบ
อ่านต่อ
แชร์ไอเดีย 4 ไอเทม ทำบุญทำทานรับปีใหม่
อ่านต่อ
6 ไอเดียความสุขแบบสงบ อยู่บ้านวันปีใหม่
อ่านต่อ
รู้ก่อนใคร ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ปีชวด 2563
อ่านต่อ
Classic Blue เทรนด์สีแห่งปี 2020
อ่านต่อ
5 สิ่งที่ควรทำก่อนไม่อยู่บ้านช่วงหยุดยาว
อ่านต่อ
คนรักจักรยาน เลือกซื้อบ้านแถวรังสิต เส้นทางปั่นสวย ...
อ่านต่อ
ซื้อบ้านใหม่ ต่อเติมก่อนเข้าอยู่เลยดีไหม
อ่านต่อ
เตาอบไมโครเวฟ เลือกยังไงให้เหมาะกับครัวบ้านคุณ
อ่านต่อ
Yours is Life ใช้ชีวิตได้อย่างลงตัวในแบบคุณ
อ่านต่อ